วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2559

สรรพคุณดอกอัญชัน


สรรพคุณดอกอัญชัน
1. ดอก
ดอกอัญชันประกอบด้วยสารสำคัญในกลุ่มสารประกอบฟลาโวนอยด์หลายชนิดรวมกันที่มี สรรพคุณหลายด้าน อาทิ หลายอย่าง อาทิ ใช้ลดอาการปวด ใช้เป็นยาชา ช่วยลดไข้ ทำให้นอนหลัยง่าย ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันโรคสายตาเสื่อม โรคต้อหิน และโรคต้อกระจก แก้อาการตาฟาง ตามัว ช่วยขับปัสสาวะ ช่วยบำรุงเลือด ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด เพิ่มความแข็งแรงของหลอดเลือด ยับยั้งเกล็ดเลือด ลดความดันโลหิตสูง ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ต้านเชื้อไวรัส และแบคทีเรีย ต้านการอักเสบ แผลอักเสบ ลดอาการบวมของแผล ต้านอาการภูมิแพ้ เสริมสร้างภูมิต้านทาน ต้านอนุมูลอิสระ และยับยั้งเซลล์มะเร็ง
ดอกอัญชันมีสารแอนโธไซยานินที่เป็นสารสีม่วงหรือสีน้ำเงิน มีคุณสมบัติเป็นสารแอนติออกซิแดนท์ (antioxidant) ลดการเกิดโรคหัวใจ ยับยั้งเซลล์มะเร็ง ป้องกันเลือดออกในกล้ามเนื้อหัวใจ ต้านเชื้อไวรัส และแบคทีเรีย ลดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ และบำรุงสมอง
สารประกอบแอนโธไซยานิน มีส่วนประกอบของเหล็ก และแมกนีเซียม ช่วยบำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง
ดอกสด นำมาตำหรือบด และผสมน้ำเล็กน้อยสำหรับนวดชโลมผม มีฤทธิ์กระตุ้นรากผมให้งอกใหม่หรือมีรากผมใหม่เพิ่มขึ้น รวมถึงเสริมสร้างความแข็งแรงของเส้นผม


2. ราก
รากอัญชันมีรสขมเย็น ใช้กินสดหรือต้มน้ำดื่ม ใช้เป็นยาขับปัสสาวะ ยาระบาย ใช้บำรุงสายตา ลดตาอักเสบ ตาแฉะ ตาฟาง ลดไข้ แก้อาการปวดแสบปวดร้อน ลดอาการผิดปกติในเม็ดเลือดขาว ลดอาการอักเสบของหลอดลม บรรเทาอาการโรคหอบหืด และวัณโรคในปอด
รากอัญชันนำมาบดหรือฝนใช้ทารักษาแผล แผลอักเสบ รักษาโรคผิวหนัง กลาก เกลื้อน
รากดิบนำมาล้างน้ำให้สะอาด ใช้ขัดถูฟัน ช่วยให้ฟันแข็งแรง ต้านเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก และแก้ปวดฟัน

3. ใบ
ใบใช้นำมาบดประคบแผล ต้านอาการอักเสบของแผล หรือนำมาต้มดื่มหรือตากแห้งชงเป็นชาดื่ม ใช้เป็นยาขับปัสสาวะ บำรุงเลือด บำรุงหัวใจ ต้านอนุมูลอิสระ และต้านเซลล์มะเร็ง

4. เมล็ด

เมล็ดนำมาบดชงน้ำดื่มหรือต้มน้ำดื่ม ใช้เป็นยาระบาย แต่มีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน จึงไม่นิยมใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น