วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2559

ประโยชน์ของอัญชัน



ประโยชน์ของอัญชัน
1. สารสกัดหรือน้ำคั้นจากดอกอัญชัน บ้านเรานิยมนำมาใช้มากสำหรับสารสีผสมอาหารที่ให้สีม่วง สีน้ำเงิน และสีครามสวยงาม อาหารที่ใช้ผสมส่วนมากจะเป็นขนม และอาหารหวานต่างๆ ได้แก่ ขนมชั้น ขนมน้ำดอกไม้ และอื่นๆ ส่วนต่างประเทศนิยมสกัดสารแอนโทไซยานินจากองุ่นที่เป็นสารชนิดเดียวกันในดอกอัญชันใช้เป็นสีผสมอาหาร ไวน์ และเครื่องดื่มชนิดต่างๆ

สีน้ำเงินจากดอกอัญชันในสภาวะที่เป็นกรดอ่อน (เติมน้ำมะนาว) จะให้สีม่วงแดง

2. ใช้เป็นส่วนผสมของครีมนวด และยาบำรุงผม เนื่องจากสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ แอนโทไซยานิน และแทนนนิน มีฤทธิ์กระตุ้นรากผม และบำรุงเส้นผม

3. ใช้เป็นส่วนผสมของยาย้อมผม เนื่องจากให้สีน้ำเงินหรือสีม่วงสดใส แต่สีจะไม่ติดทนนาน

4. คนโบราณ นิยมใช้ดอกอัญชันมาขยี้ทาหนังศรีษะทำให้ผมดกดำ ผมงอกใหม่มากขึ้น ป้องกันผมร่วง ใช้ทาคิ้วทำให้คิ้วหนาดำ

5. ดอกนำมาต้มทำน้ำย้อมผ้าได้หลายสี อาทิ สีม่วง สีน้ำเงิน สีชมพู ทำให้ได้สีผ้าสดใสเป็นธรรมชาติ

6. ดอก นิยมนำมาลวกเป็นผักจิ้มน้ำพริก ให้รสหวาน กรอบ อร่อย เนื่องจากมีสารประเภทน้ำตาลอยู่มาก นอกจากนั้น ยังนำมาปรุงอาหารในหลายเมนู อาทิ แกงอ่อม แกงเลียง ดอกอัญชันชุบแป้งทอด เป็นต้น

7. ดอก นำมาคั้นน้ำดื่มหรือที่เรียกว่า น้ำดอกอัญชัน หากเป็นสีน้ำเงินอาจเติมน้ำมะนาวเล็กน้อยเพื่อเปลี่ยนเป็นสีม่วง น้ำที่คั้นให้กรองเอาเฉพาะส่วนน้ำ เติมน้ำตาล และเกลือเล็กน้อยก็จะได้รสที่น่าดื่มขึ้น

8. ลำต้นอัญชันมีลักษณะเป็นเถายาว ตัดบางส่วนของต้นหรือกิ่งแขนงใช้ทำเป็นเชือกรัดสิ่งของ

9. ต้นอัญชันมีดอกสวยงาม สีสด บางครัวเรือนนอกจากจะปลูกเพื่อเป็นยาสมุนไพร และประกอบอาหารแล้ว ยังปลูกเพื่อเป็นไม้ดอกประดับตามริมรั่ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น